Videoke

Marami-rami na ring beer ang ating nakonsumo. “‘Cus I’hhhm youuur laaaaaaaadyyyyyyyyy…,” tili ni ate singer sa videoke. Grabe, may tama na ako, nangingiti na ako sa kanta ni Celine Dion. Parang pakiramdam ko talaga I’m your lady, and you are my man — ikaw, na namumungay ang mata, namumula ang pisngi, noo, at tenga, at manaka-nakang ngumingiti sa akin.

Samantalang kanina tinatanaw lang kita sa kabilang mesa. Ngayon, nakapatong na ang kamay mo sa hita ko, marahang hinihilot ito. Bahagya kong nalalanghap ang samyo ng iyong katawan – mainit, matapang, matamis. Pati ang iyong hininga, pinaghalong tamis ng beer at pait ng yosi sa aking pang-amoy.

Busy na rin ang mga friends ko at mga friends mo kakatawa, kakakulitan, at kakalandian. Sila man ay pares-pares na rin gaya nating dalawa. Natatawa ako pero oo, panay ang tapon namin ng malalandi at malalagkit na tingin sa direksyon n’yo kanina kaya lumapit kayo sa table namin. Alam naman nating walang patutunguhang pangmatagalan ang ganito pero ewan ko ba, ‘pag tinitingnan ko ang mga kaibigan mo at pinakikinggan ko ang mga kwento nila, para bang antagal ko na silang kilala. Para bang magiging kaibigan ko sila habang-buhay, mapupuntahan ‘pag may problema, mabubulabog kapag may piyesta o kaarawan, ganun. At kapag nasusulyapan kitang nakangiti sa akin ng pagkatamis-tamis, para bang gusto ko na uling maniwala—shit, may tama na ako.

Maya-maya nagkayayaan nang umuwi. Mag-aalas-tres pa lang ng madaling-araw kaya naisipan nating humigop muna ng mainit na sabaw. “Tara sa’min,” sabi mo. Pinaarangkada mo ang makina ng iyong motorsiklo kaya’t kagyat akong napaangkas sa likod mo. Kanya-kanya na ring arangkada ng motor ang mga kaibigan mo, angkas ang mga kaibigan ko. Yapos kita nang humarurot tayo sa halumigmig ng lansangan.

Leave a Reply

